สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพ วันนี้บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนานมากค่ะ เพราะอาจารย์เป็นกันเองที่สุด อาจารย์ได้เริ่มการสอนโดยการพูดเรื่องบล็อกให้นักศึกษาใส่เลขที่ใหม่ล่าสุด และอาจารย์ลิ้งค์รายชื่อนักศึกษากลุ่ม 102 มี 44 คน อาจารย์จะเช็คชื่อ 08.45 น. ทุกครั้ง
วันนี้อาจารย์ได้อธิบายเนื้อหาที่เป็นข้อความและสรุปมาเป็นข้อคิดและเชื่อมโยงมาเรืื่องวิทยาศาสตร์สำหรับเด๊กปฐมวัย การที่เราทำอะไรก็ต้องดูองค์ประกอบหลายๆอย่าง คนที่เป็นครูต้องมีจรรยาบรรณคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นครู ไม่ดูถูกตัวเองต้องบูชาครูที่เคยสอนเรามา ครูต้องมีความรู้ต้องหาทักษะเนื้อหาใหม่ๆ กัลยาณมิตรต่อเด้ก ฝึกฝนค้นหาเนื้อหาเยอะๆในการการฝึกฝน จะได้มีทักษะการออกไปสอนอย่างถูกต้องและมีความสุขในการออกฝึกสอน
การสอน
1. เนื้อหาการสอน ว่าจะสอนอะไร
2. ข้อคิด
3. บรรยากาศ เทคนิคการสอนต้องน่าสนใจ
4. นำไปใช้ในชีวิตได้หรือไม่ ประยุกต์ใช้ได้อย่างไร
5. มีการจัดเรียงลำดับเป็นอย่างไร จากง่ายไปยาก-จากยากไปง่าย นามธรรมมาเป็นรูปธรรม
6. นำเสนอ จะสอนเทคนิคอย่างไร
อาจารย์ให้ดูวีซีดี วิทยาศาสตร์แสนสนุก เรื่องมหัศจรรย์ของน้ำ
ขั้นนำมีเพลงและตัวละครคือ ตุ๊กตา 2 ตัว
อากาศในโลกนี้มีความร้อน เพราะมนุษย์มีน้ำในร่างกาย ร่างกายของมนุษย์จะขับเหงื่อออกมาจากร่างกายจะทำให้รู้สึกเพลีย การที่เราดื่มน้ำมากๆสามารถมาทดแทนการสูญเสียเหงื่อที่ขับออกมาจากร่างกายได้
หมีได้ทดลอง
แอปเปิ้ลและแคลรอท หั่นเป็นชิ้นเล็กๆแล้วนำแอปเปิ้ลและแคลรอทไปปั้นให้ละเอียดแล้วหมีได้ลองบีบผลไม้ที่ปั่นดูว่ามีน้ำ สิ่งต่างๆในโลกนี้มีน้ำเป็นส่วนประกอบของคน 70 เปอร์เซน ผลไม้มี 90 เปอร์เซน
น้ำในร่างกายของคนเราจะปรับร่างกายให้สมดุล ถ้าคนเราขาดน้ำ 3 วัน คนต้องตาย เช่น ในทะเลทราย ชีวิตในทะเลทรายสามารถปรับสภาพกับสิ่งแวดล้อม คือ อูฐสามารถอดน้ำได้ประมาณ 10 วัน อูฐมีไขมันที่นูนขึ้นมาตรงนั้นและที่ทำให้อูฐสามารถอยู่ในทะเลทรายได้ ต้นกระบองเพรช สามารถอดน้ำได้เป็นเดือนๆ เพราะน้ำอยู่ในลำต้น
ฝนตกเกิดจาก คุณสมบัติของน้ำ ของเหลว ของแข็ง และก๊าส คืออากาศ กลับไปกลับมา
หมีได้ทดลอง ต้มน้ำแข็งให้เดือด น้ำแข็งเริ่มละลายเป็นของเหลวต้มจนมีไอน้ำขึ้น จากนั้นไอน้ำที่มีระยะห่างจากไฟพอสมควร ที่ก้นจานมีหยดน้ำ น้ำแข็งเปลี่ยนจากของเหลวเป็นก๊าส ก๊าสเป็นของเหลวคือการควบแน่น การเกิดฝนมีลักษณะคล้ายกับการทดลอง โดยที่เราไม่สามารถมองเห็นได้
การไปรวมตัวของความร้อนจะเหิดเป็นของแข็งการควบแน่น รวมตัวกันเป็นก้อนเมฆบนฟ้าแล้วก่อตัวเป็นที่มาของฝนที่ตกลงมา
หมีได้ทดลองแอ่งน้ำ
อุปกรณ์
แก้วน้ำ 1 ใบ
จานปากกว้าง 1 ใบ
แต่ปริมาณน้ำเท่ากัน นำไปตากแดด 1 วัน ทั้งสองใบ น้ำในจานปากกว้างหายไปเกือบหมดน่าจะระเหยส่วนบนของผิวน้ำ น้ำที่ใช่จานปากกว้างเมื่อโดนความร้อนจะระเหยเร็วกว่า แก้วน้ำ
การสอนต้องมีวิธีดังนี้
1. การสอน คือ การใช้เทคนิคการทดลอง
2. การสอนของอาจารย์โดยการดู วีซีดี ในด้านเทคนิคการสอน
3. วิเคราะห์
4. สื่อ (ตัวหมีอนิเมชั่นอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้น,การทดลอง, ยกตัวอย่าง
5. เนื้อหา (ไม่ใช่หัวใจหลัก) สามารถแตกให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นและอธิบาย(น้ำเป็นส่วน 1 ของสิ่งมีชีวิต)
6. การตั้งคำถาม เชื่อมโยงไปยังเนื้อหา,ตัวละคร
7. คุณสมบัติของน้ำ เพื่อให้เห็นของจริงและดึงจากการใช้ชีวิตประจำวัน
8. สรุป ข้อคิด(ไม่ใช่เนื้อหาแต่เป็นเรื่องราว, เทคนิคการสอน ,สื่อที่ใช้ประกอบวิธีการสอน ,การใช้คำถามกระตุ้น,การยกตัวอย่างประกอบ)ต้องทำให้เด้กได้เรียนรู้,การจัดลำดับเรื่องราว,สังเกตและทำจริง พิสูจน์
9. ประโยชน์ในการสอน ปรับปรุง
คนที่เป็นครูต้องมีการสังเกตเด็ก สนุกในการสอนและการเรียนของเด็ก จะต้องทำตัวอย่างให้เด้กเข้าใจในสื่อการเรียนรู้ การสอนโดยให้เด้กได้เห็นภาพบางโดยบางอย่างไม่ต้องอธิบาย สามารถให้เด้กได้เข้าใจถึงเนื้อหา
อาจารย์ได้ดูงานกลุ่มที่ส่งไปเป็นมายแมปปิ้ง และได้แนะนำแนวทางในการเขียนพร้อมทั้งบอกกระบวนการเขียนอย่างไรและนำไปสอนเด็กเพื่อทำการทดลอง
หน่วย ผักสดแสนอร่อย ของชั้นอนุบาล 2 คือ งานที่ได้รับมอบหมาย อาจารย์ได้แนะนำว่าต้องมีรูปร่าง รูปทรง สี กลิ่น รสชาติ ประโยชน์ โทษ(ข้อควรระวัง) การดูแลรักษา การขยายพันธุ์ ในชีวิตประจำวันมีปัญหาย่อมมีการแก้ไข
อนุบาล 2 ต้องลงรายละเอียดพอสมควร มีรายละเอียดคอยเปรียบเทียบ
งานที่ได้รับมอบหมาย
ทำวิทยาศาสตร์ จับคู่ 2 คน
1. สื่อวิทยาศาสตร์ เด็กได้ลงมือเล่นและเกิดการเรียนรู้ 1 ชิ้้น
2. สอนให้เด็กทำ (เด็กสามารถทำเองได้และง่าย) 1 ชิ้น
อาจารย์ขอดูวิธีการทำงานและงานที่นำเสนอ เพื่อสามารถแก้ไขได้ทันก่อนถึงเวลาเรียน ในวันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555
นำเสนองานวันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ.2555 ในเวลาเรียน
วันนี้อาจารย์ได้อธิบายเนื้อหาที่เป็นข้อความและสรุปมาเป็นข้อคิดและเชื่อมโยงมาเรืื่องวิทยาศาสตร์สำหรับเด๊กปฐมวัย การที่เราทำอะไรก็ต้องดูองค์ประกอบหลายๆอย่าง คนที่เป็นครูต้องมีจรรยาบรรณคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นครู ไม่ดูถูกตัวเองต้องบูชาครูที่เคยสอนเรามา ครูต้องมีความรู้ต้องหาทักษะเนื้อหาใหม่ๆ กัลยาณมิตรต่อเด้ก ฝึกฝนค้นหาเนื้อหาเยอะๆในการการฝึกฝน จะได้มีทักษะการออกไปสอนอย่างถูกต้องและมีความสุขในการออกฝึกสอน
การสอน
1. เนื้อหาการสอน ว่าจะสอนอะไร
2. ข้อคิด
3. บรรยากาศ เทคนิคการสอนต้องน่าสนใจ
4. นำไปใช้ในชีวิตได้หรือไม่ ประยุกต์ใช้ได้อย่างไร
5. มีการจัดเรียงลำดับเป็นอย่างไร จากง่ายไปยาก-จากยากไปง่าย นามธรรมมาเป็นรูปธรรม
6. นำเสนอ จะสอนเทคนิคอย่างไร
อาจารย์ให้ดูวีซีดี วิทยาศาสตร์แสนสนุก เรื่องมหัศจรรย์ของน้ำ
ขั้นนำมีเพลงและตัวละครคือ ตุ๊กตา 2 ตัว
อากาศในโลกนี้มีความร้อน เพราะมนุษย์มีน้ำในร่างกาย ร่างกายของมนุษย์จะขับเหงื่อออกมาจากร่างกายจะทำให้รู้สึกเพลีย การที่เราดื่มน้ำมากๆสามารถมาทดแทนการสูญเสียเหงื่อที่ขับออกมาจากร่างกายได้
หมีได้ทดลอง
แอปเปิ้ลและแคลรอท หั่นเป็นชิ้นเล็กๆแล้วนำแอปเปิ้ลและแคลรอทไปปั้นให้ละเอียดแล้วหมีได้ลองบีบผลไม้ที่ปั่นดูว่ามีน้ำ สิ่งต่างๆในโลกนี้มีน้ำเป็นส่วนประกอบของคน 70 เปอร์เซน ผลไม้มี 90 เปอร์เซน
น้ำในร่างกายของคนเราจะปรับร่างกายให้สมดุล ถ้าคนเราขาดน้ำ 3 วัน คนต้องตาย เช่น ในทะเลทราย ชีวิตในทะเลทรายสามารถปรับสภาพกับสิ่งแวดล้อม คือ อูฐสามารถอดน้ำได้ประมาณ 10 วัน อูฐมีไขมันที่นูนขึ้นมาตรงนั้นและที่ทำให้อูฐสามารถอยู่ในทะเลทรายได้ ต้นกระบองเพรช สามารถอดน้ำได้เป็นเดือนๆ เพราะน้ำอยู่ในลำต้น
ฝนตกเกิดจาก คุณสมบัติของน้ำ ของเหลว ของแข็ง และก๊าส คืออากาศ กลับไปกลับมา
หมีได้ทดลอง ต้มน้ำแข็งให้เดือด น้ำแข็งเริ่มละลายเป็นของเหลวต้มจนมีไอน้ำขึ้น จากนั้นไอน้ำที่มีระยะห่างจากไฟพอสมควร ที่ก้นจานมีหยดน้ำ น้ำแข็งเปลี่ยนจากของเหลวเป็นก๊าส ก๊าสเป็นของเหลวคือการควบแน่น การเกิดฝนมีลักษณะคล้ายกับการทดลอง โดยที่เราไม่สามารถมองเห็นได้
การไปรวมตัวของความร้อนจะเหิดเป็นของแข็งการควบแน่น รวมตัวกันเป็นก้อนเมฆบนฟ้าแล้วก่อตัวเป็นที่มาของฝนที่ตกลงมา
หมีได้ทดลองแอ่งน้ำ
อุปกรณ์
แก้วน้ำ 1 ใบ
จานปากกว้าง 1 ใบ
แต่ปริมาณน้ำเท่ากัน นำไปตากแดด 1 วัน ทั้งสองใบ น้ำในจานปากกว้างหายไปเกือบหมดน่าจะระเหยส่วนบนของผิวน้ำ น้ำที่ใช่จานปากกว้างเมื่อโดนความร้อนจะระเหยเร็วกว่า แก้วน้ำ
การสอนต้องมีวิธีดังนี้
1. การสอน คือ การใช้เทคนิคการทดลอง
2. การสอนของอาจารย์โดยการดู วีซีดี ในด้านเทคนิคการสอน
3. วิเคราะห์
4. สื่อ (ตัวหมีอนิเมชั่นอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้น,การทดลอง, ยกตัวอย่าง
5. เนื้อหา (ไม่ใช่หัวใจหลัก) สามารถแตกให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นและอธิบาย(น้ำเป็นส่วน 1 ของสิ่งมีชีวิต)
6. การตั้งคำถาม เชื่อมโยงไปยังเนื้อหา,ตัวละคร
7. คุณสมบัติของน้ำ เพื่อให้เห็นของจริงและดึงจากการใช้ชีวิตประจำวัน
8. สรุป ข้อคิด(ไม่ใช่เนื้อหาแต่เป็นเรื่องราว, เทคนิคการสอน ,สื่อที่ใช้ประกอบวิธีการสอน ,การใช้คำถามกระตุ้น,การยกตัวอย่างประกอบ)ต้องทำให้เด้กได้เรียนรู้,การจัดลำดับเรื่องราว,สังเกตและทำจริง พิสูจน์
9. ประโยชน์ในการสอน ปรับปรุง
คนที่เป็นครูต้องมีการสังเกตเด็ก สนุกในการสอนและการเรียนของเด็ก จะต้องทำตัวอย่างให้เด้กเข้าใจในสื่อการเรียนรู้ การสอนโดยให้เด้กได้เห็นภาพบางโดยบางอย่างไม่ต้องอธิบาย สามารถให้เด้กได้เข้าใจถึงเนื้อหา
อาจารย์ได้ดูงานกลุ่มที่ส่งไปเป็นมายแมปปิ้ง และได้แนะนำแนวทางในการเขียนพร้อมทั้งบอกกระบวนการเขียนอย่างไรและนำไปสอนเด็กเพื่อทำการทดลอง
หน่วย ผักสดแสนอร่อย ของชั้นอนุบาล 2 คือ งานที่ได้รับมอบหมาย อาจารย์ได้แนะนำว่าต้องมีรูปร่าง รูปทรง สี กลิ่น รสชาติ ประโยชน์ โทษ(ข้อควรระวัง) การดูแลรักษา การขยายพันธุ์ ในชีวิตประจำวันมีปัญหาย่อมมีการแก้ไข
อนุบาล 2 ต้องลงรายละเอียดพอสมควร มีรายละเอียดคอยเปรียบเทียบ
งานที่ได้รับมอบหมาย
ทำวิทยาศาสตร์ จับคู่ 2 คน
1. สื่อวิทยาศาสตร์ เด็กได้ลงมือเล่นและเกิดการเรียนรู้ 1 ชิ้้น
2. สอนให้เด็กทำ (เด็กสามารถทำเองได้และง่าย) 1 ชิ้น
อาจารย์ขอดูวิธีการทำงานและงานที่นำเสนอ เพื่อสามารถแก้ไขได้ทันก่อนถึงเวลาเรียน ในวันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555
นำเสนองานวันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ.2555 ในเวลาเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น