สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพ วันนี้บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนานเฮฮา และอาจารย์ให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 11 คน มี 4 กลุ่ม อาจารย์ได้แจกหนังสือให้แต่ละกลุ่มและให้เลือกหน่วย 1 หน่วย มาเสนอในการเรียน กลุ่มดิฉันเลือก บุคคลและสถานที่
กลุ่มที่ 1 ตัวเรา หน่วย ร่างกายของหนู
สัมผัสทั้ง 5
อาหารดีมีประโยชน์
ผลไม้น่ารับประทาน
กลุ่มที่ 2 บุคคลและสถานที่ หน่วย บ้านน่าอยู่
แม่จ๋า
กลุ่มที่ 3 ธรรมชาติรอบตัว หน่วย ฝนจ๋า
น้ำเพื่อนชีวิต
ต้นไม้ให้ร่มเงา
อากาศ
กลางวันกลางคืน
เจ้าแห่งแสงแดด
โลกของเรา
กลุ่มที่ 4 สิ่งต่างๆรอบตัว หน่วย วิทยาศาสตร์น่ารู้
พลังงาน
มาก่อนฝน แนวคิด น้ำเมื่อได้รับความร้อนบ้างส่วนจะกลายเป็นก๊าซ เรียกว่า ไอน้ำ
ขั้นตอน 1 นำขวดแก้วที่แช่เย็นเอาไว้โดยเด็กบอกความรู้สึกที่สัมผัสได้
2 เทน้ำอุ่นลงในขวดประมาณครึ้งขวด วางก่อนน้ำแข็งไว้บนปากขวด
3 เด็กสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น
4 อาสาสมัครเป่าลมแรงๆเข้าไปในขวดที่แช่เย็นใบที่ 2
5 เมื่อหยุดเป่าจะเห็นกลุ่มเมฆจางๆ
สรุป 1 เมฆจะก่อตัวขึ้นจากไอน้ำที่อยู่ในขวดซึ่งควบแน่น เพราะได้รับความเย็นจากน้ำแข็ง 2 กลุ่มเมฆจางๆในขวดเกิดจากอากาศในขวดขยายตัวและแผร่การกระจายออกไป
3 สภาพถายในขวดเย็นลง ดังนั้นไอน้ำจากลมหายใจจึงควบแน่นกลายเป็นเมฆหรือละอองน้ำ
ใครใหญ่ แนวคิด น้ำจะถูกแทนที่ด้วยขนาดของมือเราเอง
ขั้นตอน 1 นำขวดแก้วใสมาวางไว้บนโต๊ะกลางวง
2 เทน้ำใส่ลงไปให้ได้ครึ้งขวดทำเครื่องหมายระดับน้ำเอาไว้
3 ให้เด็กกำมือของตนเองหย่อนลงไปในขวดทีละคน
4 ครูจะทำเครื่องหมายกำกับของทุกคน
5 ให้เด็กช่วยกันสรุปผลจากการทดลอง
สรุป ระดับน้ำในขวดแก้วใสจะสูงขึ้นมาจากเดิม ตามขนาดเท่ากับฝามือของเด็กแต่ละคน
ใบไม้สร้างภาพ แนวคิด สีจากใบไม้สดสามารถสร้างภาพได้เหมือนจริง
ขั้นตอน 1 เด็กสังเกตลักษณะของใบไม้ที่เก็บมา
2 นำกระดาษวาดภาพมาพับเป็นสองส่วนเท่าๆกัน
3 วางใบไม้ทีละใบระหว่างกระดาษวาดเขียนที่พับไว้
4 ใช่ก้อนไม้ค่อยๆเคาะลงบนกระดาษของบริเวณที่มีใบไม้อยู่
5 เมื่อกระดาษวาดเขียนออกให้เด็กช่วยกันหาเหตุผล
สรุป 1 น้ำสีจากน้ำใบไม้สดจะเป็นรูปร่างขั้นบนกระดาษ
2 โครงสร้างที่ได้จะได้ใบไม้ของจริงที่เป็นรูปแบบ
3 สีจากใบไม้เป็นสีธรรมชาติที่เราจะนำไปทำอะไรได้อีกบ้าง
ทำให้ร้อน แนวคิด แรงเสียดทานเป็นแรงซึ่งพยายามหยุดการลื่นไหลไปบนสิ่งต่างๆพลังงาน
ขั้นตอน 1 ครูแจกดินสอกับหนังสือให้เด็กคนละหนึ่งชุด
2 ให้เด็กจับดินสอด้วยมือที่ถนัด
3 ถูไปมากับหนังสือประมาณ 5 นาที
4 ดินสอส่วนที่ได้ถูไปกับหนังสือไปกับผิวหนัง เช่น แขน , ริมฝีปาก
5 เด็กบอกความรู้สึกจากการสัมผัส
สรุป 1 แรงเสียดทานระหว่างดินสอกับสันหนังสือทำให้เกิดความร้อน
2 นำส่วนที่ถูกับสันหนังสือของดินสอมาแตะที่ผิวหนังส่วนใดส่วนหนึ่งเฉพาะริมฝีปากจะมีความรู้สึกว่าร้อน
หมายเหตุ- การบ้าน จับกลุ่ม 4 คน เลือก1 หน่อยทำการทดลอง เชิงทดลอง
กลุ่มดิฉันเลือกหน่อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น