1 ก.ย. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11 21/08/2555


                สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพ    วันนี้บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนานเฮฮา  และอาจารย์ให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 11 คน  มี  4 กลุ่ม   อาจารย์ได้แจกหนังสือให้แต่ละกลุ่มและให้เลือกหน่วย  1 หน่วย   มาเสนอในการเรียน   กลุ่มดิฉันเลือก  บุคคลและสถานที่

               กลุ่มที่ 1   ตัวเรา    หน่วย   ร่างกายของหนู
                                                     สัมผัสทั้ง  5
                                                     อาหารดีมีประโยชน์
                                                     ผลไม้น่ารับประทาน

               กลุ่มที่ 2   บุคคลและสถานที่    หน่วย  บ้านน่าอยู่
                                                                      แม่จ๋า

               กลุ่มที่ 3  ธรรมชาติรอบตัว  หน่วย  ฝนจ๋า
                                                                น้ำเพื่อนชีวิต
                                                                ต้นไม้ให้ร่มเงา
                                                                อากาศ
                                                                กลางวันกลางคืน
                                                                เจ้าแห่งแสงแดด
                                                                โลกของเรา
                                                             
               กลุ่มที่ 4  สิ่งต่างๆรอบตัว  หน่วย  วิทยาศาสตร์น่ารู้
                                                              พลังงาน

มาก่อนฝน  แนวคิด  น้ำเมื่อได้รับความร้อนบ้างส่วนจะกลายเป็นก๊าซ เรียกว่า ไอน้ำ
                ขั้นตอน  1 นำขวดแก้วที่แช่เย็นเอาไว้โดยเด็กบอกความรู้สึกที่สัมผัสได้
                             2 เทน้ำอุ่นลงในขวดประมาณครึ้งขวด วางก่อนน้ำแข็งไว้บนปากขวด
                             3 เด็กสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น
                             4 อาสาสมัครเป่าลมแรงๆเข้าไปในขวดที่แช่เย็นใบที่ 2
                             5 เมื่อหยุดเป่าจะเห็นกลุ่มเมฆจางๆ
                  สรุป     1 เมฆจะก่อตัวขึ้นจากไอน้ำที่อยู่ในขวดซึ่งควบแน่น  เพราะได้รับความเย็นจากน้ำแข็ง                   2 กลุ่มเมฆจางๆในขวดเกิดจากอากาศในขวดขยายตัวและแผร่การกระจายออกไป
                             3 สภาพถายในขวดเย็นลง ดังนั้นไอน้ำจากลมหายใจจึงควบแน่นกลายเป็นเมฆหรือละอองน้ำ

ใครใหญ่  แนวคิด  น้ำจะถูกแทนที่ด้วยขนาดของมือเราเอง
              ขั้นตอน  1 นำขวดแก้วใสมาวางไว้บนโต๊ะกลางวง
                           2 เทน้ำใส่ลงไปให้ได้ครึ้งขวดทำเครื่องหมายระดับน้ำเอาไว้
                           3 ให้เด็กกำมือของตนเองหย่อนลงไปในขวดทีละคน
                           4 ครูจะทำเครื่องหมายกำกับของทุกคน
                           5 ให้เด็กช่วยกันสรุปผลจากการทดลอง
              สรุป       ระดับน้ำในขวดแก้วใสจะสูงขึ้นมาจากเดิม  ตามขนาดเท่ากับฝามือของเด็กแต่ละคน

ใบไม้สร้างภาพ  แนวคิด  สีจากใบไม้สดสามารถสร้างภาพได้เหมือนจริง
                       ขั้นตอน  1 เด็กสังเกตลักษณะของใบไม้ที่เก็บมา
                                    2 นำกระดาษวาดภาพมาพับเป็นสองส่วนเท่าๆกัน
                                    3 วางใบไม้ทีละใบระหว่างกระดาษวาดเขียนที่พับไว้
                                    4 ใช่ก้อนไม้ค่อยๆเคาะลงบนกระดาษของบริเวณที่มีใบไม้อยู่
                                    5 เมื่อกระดาษวาดเขียนออกให้เด็กช่วยกันหาเหตุผล
                         สรุป     1 น้ำสีจากน้ำใบไม้สดจะเป็นรูปร่างขั้นบนกระดาษ
                                    2 โครงสร้างที่ได้จะได้ใบไม้ของจริงที่เป็นรูปแบบ
                                    3 สีจากใบไม้เป็นสีธรรมชาติที่เราจะนำไปทำอะไรได้อีกบ้าง

ทำให้ร้อน  แนวคิด   แรงเสียดทานเป็นแรงซึ่งพยายามหยุดการลื่นไหลไปบนสิ่งต่างๆพลังงาน
                ขั้นตอน   1 ครูแจกดินสอกับหนังสือให้เด็กคนละหนึ่งชุด
                              2 ให้เด็กจับดินสอด้วยมือที่ถนัด
                              3 ถูไปมากับหนังสือประมาณ 5 นาที
                              4 ดินสอส่วนที่ได้ถูไปกับหนังสือไปกับผิวหนัง เช่น แขน , ริมฝีปาก
                              5 เด็กบอกความรู้สึกจากการสัมผัส
                 สรุป       1 แรงเสียดทานระหว่างดินสอกับสันหนังสือทำให้เกิดความร้อน
                              2 นำส่วนที่ถูกับสันหนังสือของดินสอมาแตะที่ผิวหนังส่วนใดส่วนหนึ่งเฉพาะริมฝีปากจะมีความรู้สึกว่าร้อน

หมายเหตุ- การบ้าน  จับกลุ่ม 4 คน  เลือก1 หน่อยทำการทดลอง  เชิงทดลอง
                  กลุ่มดิฉันเลือกหน่อย    



























         

ไม่มีความคิดเห็น: