สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพ วันนี้บรรยากาศในห้องเรียนอบอุ่นค่ะ
เพราะอาจารย์ได้ถามนักศึกษาในห้องว่าใครมีความสามารถในตนเอง เพื่อดึงประสบการณ์เดิมจากมัทธยมปลาย เพื่อไม่ให้หายไปอาจารย์จึงจะสานต่อและเชื่อมโยงกับประสบการณ์ของเด็กปฐมวัย ที่มีพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
อาจารย์ย้ำเรื่องบล็อกของนักศึกษาทุกคนว่าต้องทำเป็นประจำและเป็นกิจวัตร เพราะอาจารย์จะตรวจไปเรื่อยๆเพื่อประเมินสม่ำเสมอ และใครที่เปิดบล็อกไม่ได้อาจารย์จะไม่ให้ติด I เพราะอาจารย์คิดว่าอาจารย์ได้บอกและย่ำทุกคาบที่อาจารย์สอน อาจารย์ได้อบรมคุณธรรม จริยธรรม ว่านักศึกษาทุกคนต้องรักในวิชาชีพของตนเองทุกคน ตอนนี้นักศึกษากำลังเรียนก็ต้องทำหน้าที่ของตนเองให้สุดความสามารถ เทคโนโลยีที่แต่ละคนสามารถใช่ให้เกิดประโยชน์กับวิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด้กปฐมวัยได้มากมาย
อาจารย์ให้ออกไปนำเสนองานทดลองที่ไปจัดให้น้องๆโรงเรียนสาธิตจันทรเกษม การที่เราไปจัดกิจกรรมให้กับน้องเราก็ต้องสอดแทรกการเรียนรู้ไปในตัว เพราะกระบวนการวิทยาศาสตร์ต้องมีการสมมุติฐานเพื่อให้ประสบการณ์กับน้องๆ
การประเมิน
1 ตั้งคำถาม สนทนา
2 ผลงาน
3 สังเกตโดยการบันทึก
4 สัมภาษณ์
5 แบบฝึกหัด (โดยใช้การทดลอง)
กลุ่มดิฉันได้ออกไปนำเสนองาน หลังจากไปจัดกิจกรรมให้กับน้องๆโรงเรียนสาธิตจันทรเกรษม
จากการทดลองโดยการสนทนา
ถามน้องๆว่า ไข่นี้สามารถลงไปอยู่ในขวดได้ไหม
- น้องบางคนบอกว่า ลงไปได้เพราะอากาศในขวดดูดลงไป
- น้องบอกว่าลงไปได้เพราะน้องเคยทดลงในสัปดาห์วิทยาศาสตร์แล้ว
- น้องบางคนบอกว่าไข่ลอยน้ำ เพราะหันไปเห็นน้ำที่อยู่ในแก้ว
- น้องบางคนบอกว่าลงไม่ได้เพราะไข่ใหญ่กว่าขวด
หลังจากนั้น ก็ได้ทดลองให้น้องๆดู และได้สนทนากับน้องๆว่าไข่สามารถลงไปอยู่ในขวดได้เนื่องจากเราจุดไฟที่ทิชชูแล้วนำทิชชูใส่ลงไปในขวด เมื่อไฟดับอากาศภายในขวดจะขยายตัวและลอยออกมาจากในขวด ทำให้ความดันอากาศลดน้อยลงกว่าอากาศภายนอก จึงทำให้อากาศภายนอกที่มีอยู่มากดันไข่ต้มลงไปในขวด
นอกจากนี้น้องๆบางคนก้ออยากทดลงบาง แต่การจุดไปกลุ่มดิฉันจะจุดให้แล้วให้น้องๆนำไข่วางบนปากขวด พอแรงดันดูดไข่ลงไปจะมีเสียงดังน้องๆก็ตกใจและหัวเราะอย่างสนุกสนานค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น