25 ก.ย. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 17 25/09/2555

     


                                สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพ   บรรยากาศในห้องวันนี้สนุกสนานและอบอุ่น
แต่อาทิตย์นี้สิ้้นสุดการเรียนการสอน   เพราะจะสอบปลายภาคอาทิตย์หน้า

                                วันนี้อาจารย์ได้กล่าวถึงการทำบล็อกให้เป็นกิจวัตรและการมาเรียนต้องจดบันทึกออกมาให้เราได้เข้าใจในวิชาที่เรียนและสามารถนำกลับไปทบทวนได้    การเรียนในห้องเรียนถ้าอาจารย์สอนไม่เข้าใจให้ถาม    การเรียนของนักศึกษาเอกปฐมวัยมีการเรียนที่หลากหลายและสามารถนำไปใช่เชื่อมโยงกับวิชาต่างๆได้  แต่นักศึกษามีข้อจำกัดคือ การเรียนโดยการนำเสนอยังไม่ถูกต้องเท่าที่ควร เพราะการเรียนเอกปฐมวัยสามารถนำไปใช่ได้กับชั้นประถมศึกษา  สามารถเรียนต่อปริญญาโทเพื่อจะสอบเป็นผู้บริหารสถานศึกษาได้    อาจารย์ให้แสดงความคิดและวิเคาระห์ให้เป็น อาจารย์ให้โจทย์มา 2 ข้อ

                                การเขียนอนุทิน  ต้องเขียนสรุปให้ถูกต้อง  การเขียนบล็อกเมื่อทำเป็นประจำอาจารย์ก้สามารถประเมินนักศึกษาเป็นระยะได้  ไม่ใช่ว่าจะมาทำตอนสอบเพระอาจารย์จะประเมินไม่ได้
วัตถุประสงค์การสอนของอาจารย์  อาจารย์จะสอนตามวัตถุประสงค์ที่อาจารย์วางไว้  เพื่อให้เด็กเรียนรู้  การใช้เทคโนโลยีมีเยอะแยะมากมายที่สามารถสืบค้นคว้าหาข้อมูล  เพราะการเรียนรู้เราต้องวิ่งให้ทันกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ให้ได้และต้องอยู่กับเทคโนโลยีที่เป็นปัจจุบัน   แหล่งเรียนรู้เมื่อเราอยากรู้เรื่องอะไรก็สามารถค้นคว้าได้ถูกต้องเพราะเรามีหลักการ

                              การประเมินนักศึกษาของอาจารย์  อาจารย์จะประเมิน ครูประเมินลูกศิษย์  เพื่อให้ลูกศิษย์มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง   การที่เรากลับไปอยู่ต่างจังหวัดแต่เราก็จะหลักการเหมือนกัน
เหตุผลที่อาจารย์ให้ทำบล็อก เพราะต่อไปเด็กต้องใช้แทพเล็ตครูก็ควรต้องรู้และทันกับเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง
                       
                             วิธีการเรียนรู้
- แผนที่ความคิด
- ลงมือปฎิบัติในชั้นเรียนและสภาพจริง
- สืบค้นข้อมูลด้วยตนเอง
- เขียนบันทึก
- ระดมความคิด
- กระบวนการแก้ปัญหา
- การเป็นแบบอย่าง เช่น ใช้การสาธิต
การเรียนการสอนของอนุบาลเป็นองค์รวมสามารถบรูณาการได้ทุกวิชา


 หมายเหตุ   สอบ 10 คะแนน

                  เรียนเรื่องอะไรไปอาจารย์ก็จะออกตามที่ได้เรียนไป
                               

ไม่มีความคิดเห็น: